Làm sao để phân biệt tổ yến non và tổ yến già

18/02/2020
Tổ yến được biết đến với loại thực phẩm bổ dưỡng với hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Công dụng chính là tăng sức đề kháng cho cơ thể và giúp cơ thể mau hồi phục sau chấn thương. Có nhiều cách để phân loại tổ yến: yến thường và huyết yến; yến đảo và yến nhà; yến non và yến già. Trong đó, cách phân loại tổ yến theo yến non và yến già có thể còn xa lạ với khá nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Tổ yến non là gì?

Tổ yến non là tổ yến được chim yến làm tổ được nửa chừng rồi bỏ dở. Hoặc là tổ yến được hái khi chim yến vừa mới làm tổ và chưa đẻ trứng, ấp trứng.

Tổ yến non có sợi yến nhỏ và mỏng, màu trắng sáng. Đặc biệt, yến non có mùi tanh khá thơm, và chưa bị dính phân hay tạp chất. Tổ yến non có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với tổ yến già. Đó cũng là lý do giá thành của tổ yến non sẽ cao hơn. Đối tượng thích hợp sử dụng tổ yến non là trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ đề kháng kém.

 

 

2. Tổ yến già là gì?

Ngược lại với tổ yến non, tổ yến già có thời gian tồn tại dài hơn; được chim yến bỏ lại sau khi chim con đủ lớn và bay đi. Lúc này, người thợ yến mới hái các tổ yến này, nếu không chim bố và chim mẹ sẽ tiếp tục làm một tổ mới chồng lên tổ cũ để cho lần sinh sản sau.

Tổ yến già thường có màu ngà, sợi yến to và dày. Tổ yến già sẽ có dính lông, phân chim và các tạp chất chứ không sạch như tổ yến non. Tổ yến già thường thích hợp sử dụng cho người lớn hơn là trẻ nhỏ.

 

 

3. Yến non – yến già làm sao phân biệt được?

Tổ yến non có mùi thơm đặc trưng

Tổ yến non được thu hoạch khi chim yến chưa sinh con nên rất mỏng và sạch, chưa bị dính phân hay cặn bẩn. Sợi yến non thường mảnh và có mùi thơm đặc trưng.

Do đó, tổ yến non là thực phẩm dinh dưỡng cực thích hợp cho hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Tổ yến non khi được chế biến rất nhanh mềm và có mùi thơm đặc trưng.

Tổ yến già sợi yến dai ngon hơn

Tổ yến già được thu hoạch sau mùa sinh sản nên sợi yến thường cứng, dày và có màu ngà hơn so với tổ yến non. Trong quá trình chế biến tổ yến già lâu chín và sợi yến dai hơn nên thích hợp dùng bồi bổ cho người lớn.

Việc khai thác tổ yến non cũng không phải là tội ác như nhiều người vẫn nghĩ. Khi tới mùa sinh sản mà chim yến không có tổ thì nó sẽ đi đẻ nhờ tổ khác. Chính vì điều này mà nhiều tổ chim yến mới có 3 đến 4 trứng chứ không phải 1 hay hai trứng như thường gặp.

4. Tổ yến non và tổ yến già – nên chọn loại nào?

Tổ yến non có ưu điểm là sợi mỏng, khi nấu sẽ nhanh mềm, và sạch. Trong khi tổ yến già có sợi to và dày, khi nấu sẽ chậm mềm, đồng thời lẫn nhiều tạp chất, phân chim. Nhưng nhược điểm của tổ yến non là giá thành của nó khá cao so với tổ yến già.

Như vậy, tổ yến non và tổ yến già đều có những ưu điểm riêng. Việc lựa chọn loại tổ yến nào phụ thuộc vào sở thích và mục đích sử dụng của bạn. Và bạn cũng đừng hiểu lầm là dùng tổ yến non là gây ra tội ác với chim yến, bởi vì nếu chim mẹ chưa đẻ trứng mà đã mất tổ thì nó sẽ đẻ trứng ở 1 cái tổ khác gần đó. Chính vì vậy, thỉnh thoảng vẫn có những tổ có đến 3 – 4 cái trứng thay vì 1 – 2 cái trứng như bình thường.

Bài viết mới nhất