Những đặc trưng riêng chỉ có ở loài chim yến

09/01/2020

Loài chim yến thông thường (tên khoa học Apus apus) có thể bay trên bầu trời trong 10 tháng liên tục mà không cần hạ cánh,. Không chỉ mang đến cho con người một món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao là tổ yến, loại chim này còn có những đặc trưng riêng, hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu những đặc trưng riêng chỉ có ở loài chim yến, qua bài viết này nhé.

1. Tổ yến được làm từ nước bọt của chim yến

Yến làm tổ bằng nước dãi tiết ra từ hai tuyến nước bọt dưới lưỡi. Thời gian hoàn thành tổ yến trung bình 45 ngày. Tổ yến rất giàu dinh dưỡng quý hiếm, như amide, humin, arginine, cystine, histidine, lysin… và các khoáng chất như canxi, sắt, kali, phốt pho và magie. 

 

2. Chim yến cực kỳ khỏe mạnh và dẻo dai

Tuy có hình dáng khá nhỏ bé nhưng chim yến lại có một sức khỏe rất tuyệt vời. Chúng bay đi kiếm ăn từ 5h sáng, có khi đến 8h tối mới trở về. Trung bình, chim yến có thể bay liên tục 15h mỗi ngày và bay xa đến 300km để kiếm mồi. Vận tốc bay của chúng cũng rất nhanh, tối đa có thể lên tới 130 - 160km/h.

 

 

3. Yến có giác quan rất tốt

Chim yến có trí nhớ siêu tốt trong việc định hướng đường bay và xác định dễ dàng vị trí tổ của chúng. Khả năng nghe và ngửi của yến cũng tốt. Chúng sẽ làm tổ ở những nơi đã từng có chim yến khác làm tổ. Chúng ngầm hiểu nếu đã có bạn yến ở thì đây là nơi an toàn, thích hợp cho việc sinh sản sau này.

4. Yến là loài chim chung thủy tuyệt đối

Chim yến cực kỳ chung thủy với “bạn đời” của mình. Chỉ khi một con chết đi thì con kia mới tìm bạn đời mới hoặc có khi nó cứ “ở vậy” đến hết quãng đời còn lại. Bên cạnh đó, khi một cặp chim yến đã quyết định làm tổ ở đâu, thì chúng sẽ không bao giờ chuyển đi đâu khác.

5. Chim yến ăn sạch – uống sạch

Chim yến kiếm ăn chủ yếu ở độ cao 5 - 50m. Sở dĩ nói chim yến ăn sạch – uống sạch là do chúng chỉ ăn các loài côn trùng nhỏ bay trên không trung và uống sương trời vào lúc sáng sớm hay chiều tà. Chúng tuyệt đối không ăn những côn trùng đã chết và không uống nước bẩn ở sông ngòi, ao hồ.

6. Chim yến có cánh khỏe nhưng chân lại yếu

Chân chim yến có 4 ngón tương tự các loài khác trong họ nhà chim. Ngược lại với đôi cánh siêu khỏe, đôi chân của chim yến rất yếu ớt, không thể đậu được trên cây hoặc dây điện, cũng không thể nhảy nhót trên mặt sàn, mặt đất như các loài chim khác mà chỉ dùng để bám vào vách đá, bờ tường, giá gỗ.

 

7. “Ngôn ngữ riêng” của chim yến

Tương tự các loài sinh vật khác, yến cũng có “ngôn ngữ riêng”. Có tiếng chim mẹ, chim con, chim đực, chim mái tiếng gọi bạn tình, tiếng gọi bầy, tiếng đấu tranh,… Chim yến trưởng thành phát ra khoảng 12 tiếng kêu khác nhau vào các thời điểm khác nhau.

Chim yến quả thật là một loài chim rất thú vị phải không? 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất