Những món ăn yến sào dành cho người bệnh tiểu đường và ung thư bồi bổ sức khỏe

19/12/2019

Yến sào là nguồn cực phẩm vô giá từ thiên nhiên với giá trị dinh dưỡng rất cao đặc biệt là đối với những người bệnh. Người bệnh tiểu đường và ung thư nếu dùng yến sào thì sẽ giúp kiểm soát được lượng đường cũng như các tế bào của bệnh ung thư.

1. Những thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường và ung thư nên tránh

Tuân thủ một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bệnh nhân ổn định được lượng đường trong máu, giảm được lượng thuốc cần dùng, ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình biến chứng.

- Đối với bệnh nhân tiểu đường

Người bệnh tiểu đường cũng cần dinh dưỡng để phát triển như người bình thường. Bí quyết ở đây chính là kết hợp đúng những loại thực phẩm lành mạnh để giữ cho mức đường huyết luôn ổn định

Những thực phẩm mà bệnh tiểu đường nên tránh:

Các loại thực phẩm ngọt: Với những thực phẩm ngọt như kẹo, bánh ngọt, hoa quả quá ngọt, đặc biệt là vị ngọt nhân tạo thì người mắc bệnh tiểu đường cần tuyệt đối tránh xa. Vì nếu sử dụng quá mức, lượng đường trong máu sẽ tăng lên vượt mức cho phép.

Sữa: Trong sữa có chứa nhiều chất béo mà những thành phần này sẽ làm giảm đề kháng, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Nên thay thế bằng các loại sữa không đường hoặc ít béo.

Tinh bột: Dù đây là thực phẩm không thể thiếu sau mỗi bữa ăn, nhưng bệnh nhân tiểu đường luôn được khuyến cáo rằng không nên ăn quá nhiều cơm trong một bữa ăn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng gạo lứt hoặc các loại ngũ cốc có lợi khác.
Trái cây khô: Tuy trái cây khô có chứa nhiều chất xơ và thành phần dinh dưỡng cao, nhưng lại có lượng đường tự nhiên khá nhiều. Vì thế, người bệnh tiểu đường nên tránh sử dụng.
Để kiểm soát mức đường huyết, bạn nên theo dõi thường xuyên chất bột đường trong khẩu phần ăn của mình, kể cả những bữa ăn chính hay các món ăn vặt vì thực phẩm có chứa lượng tinh bột cao sẽ có tác động làm tăng đường huyết trong máu.

 

- Đối với bệnh nhân ung thư
Đối với bất kỳ người bệnh ung thư nào, ngoài áp dụng các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, có một thực đơn ăn uống lành mạnh, tránh những thực phẩm có hại sau đây sẽ giúp người bệnh giảm bớt những cơn đau do căn bệnh quái ác đem lại:
Thức ăn lên men: là món ăn đại kỵ đối với những bệnh nhân ung thư, vì qua nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy, những món ăn như dưa muối, thịt ngâm, thịt muối thường có nhiều loại vi khuẩn như vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng có nguy cơ gây phát triển ung thư rất mạnh.

Thực phẩm nướng: đối với những thực phẩm nướng cũng vậy, bạn nên hạn chế sử dụng vì trong món nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon một loại chất có khả năng gây ung thư rất cao.

2. Thực đơn món ăn sức khỏe cho người bệnh tiểu đường và ung thư

Rất ít bệnh nhân tiểu đường và ung thư biết điều chỉnh chế độ ăn uống như thế nào cho hợp lý. Nhiều người bệnh áp dụng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt như ăn chay hoặc thậm chí nhịn ăn để hạn chế sự phát triển của khối u. Đừng quá hà khắc với bản thân mình mà hãy thử tham khảo các món ăn phù hợp tình trạng sức khỏe của mình, bạn nhé!
- Yến sào cho người bệnh tiểu đường
Chưng yến hạt sen với táo đỏ

 


Yến chưng hạt sen là món ăn vô cùng bổ dưỡng, giúp người bệnh mau lấy lại sức khỏe mà không lo tăng đường huyết.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: tổ yến đã tinh chế 3- 5 gram, 100 gram hạt sen, 50 gram táo đỏ khô.
Bước 1: Lấy yến sào đã chuẩn bị, ngâm nước khoảng 20- 30 phút cho yến nở đều ra, sau đó vớt ra để cho ráo nước. Hạt sen khô ngâm khoảng 1 giờ, vớt ra cho vào nồi đun với một ít nước cho hạt sen mềm.

Bước 2: Khi hạt sen mềm, cho táo đỏ vào cùng đun tiếp, để lửa nhỏ cho hỗn hợp chín đều.

Bước 3: Yến đã làm sạch và để ráo nước, các bạn cho vào chén chưng có nắp, hấp cách thủy trong khoảng 30- 45 phút. Chưng cách thủy để yến giữ được chất dinh dưỡng ban đầu.

Bước 4: Cho hỗn hợp yến sào với hạt sen táo đỏ vào đun thêm khoảng 5 phút, thế là bạn đã có một món yến chưng hạt sen với táo đỏ ngon hấp dẫn.

- Yến sào cho người bị ung thư

Cháo yến sào nếp than

 


Yến sào và nếp than là hai loại thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. Nếp than chứa nhiều chất xơ không hòa tan có tác dụng chữa bệnh ung thư rất hiệu quả, mà trong yến sào lại có nhiều dưỡng chất quý giúp người bệnh mau lấy lại sức khỏe. Đây là món ăn được bác sĩ khuyến cáo sử dụng cho người bệnh ung thư.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 100gram nếp than, 50 gram yến sào, và các nguyên liệu khác như mật ong, nước dừa, đu đủ…

Bước 1: Rửa sạch nếp than, đu đủ gọt vỏ, rửa sạch và thái hạt lựu

Bước 2: Bạn cho nếp và nước vào nồi, đun bằng lửa lớn cho đến khi sôi, sau đó giảm lửa nhỏ rồi đun thêm 30 phút nữa cho đến khi nếp nở. Kế tiếp, bạn cho yến sào vào nấu tiếp khoảng 15 phút nữa bằng lửa nhỏ.

Đến khi cháo đặc lại, bạn chỉ cần thêm một chút mật ong, nước dừa vào trộn đều, rắt đu đủ hạt lựu lên trên. Như vậy, bạn đã hoàn thành xong món cháo nếp than yến sào rồi đấy. Dùng ngay khi còn nóng, món ăn sẽ ngon và đậm đà hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bệnh nhân ung thư và tiểu đường

Tổ yến là loại thực phẩm cao lương mĩ vị, chứa nhiều chất dinh dưỡng mà ít loại thực phẩm nào có thể so sánh được. Theo nghiên cứu khoa học của các chuyên gia hàng đầu về thực phẩm dinh dưỡng, tổ yến sào chứa 18 loại axit amin và hơn 30 loại vi lượng quan trọng đối với cơ thể, nên món ăn này có thể mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho con người.

Thời gian điều trị ung thư và tiểu đường là một quá trình lâu dài. Vì thế, người dùng yến sào không nên sử dụng trong suốt quá trình điều trị. Sau khi khỏi bệnh nên tiếp tục sử dụng thêm một thời gian nữa để cung cấp những chất dinh dưỡng cho cơ thể đồng thời giúp nhanh bình phục.

Hiện nay, các sản phẩm tổ yến sào được bán rộng rãi trên toàn quốc, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng đáng tin cậy, vì thế khi mua yến sào các bạn hãy tìm đến những địa chỉ tin cậy, uy tín, thương hiệu nổi tiếng về yến sào như Yến Sào An Toàn để tìm được những sản phẩm chất lượng nhất nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất