Tổ yến thô - Tổ yến tinh chế - Tổ yến sơ chế

20/11/2019

Khi bạn có nhu cầu mua yến sào để sử dụng nhưng lại phân vân không biết lựa chọn sản phẩm nào thì phù hợp. Yến Sào An Toàn xin chia sẻ cho bạn biết về cách phân biệt thế nào là tổ yến thô, tổ yến tinh chế, tổ yến sơ chế. Cũng như ưu nhược điểm của các loại này để giúp bạn có sự lựa chọn dễ dàng và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

1. Tổ yến thô là gì?

Yến thô là loại tổ yến nguyên chất 100% được thu hoạch trực tiếp từ tự nhiên hoặc từ các nhà nuôi yến. Tổ yến thô chưa qua quá trình chế biến nào nên vẫn còn lông chim yến bám vào.Nhận biết tổ yến thô còn lông:

Yến thô là một loại sản phẩm nguyên chất 100% nên rất khó làm giả. Bên cạnh đó, yến có mùi thơm tự nhiên. Trong quá trình chế biến, nếu đem chưng thì sợi yến nở ra gấp 4 – 5 lần, dai, giòn và nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt, so với các loại yến khác, giá của yến thô chỉ nằm ở mức trung bình.

Ưu điểm: Là tổ yến nguyên chất 100%, có mùi thơm đặc trưng, sợi yến dai và nở nhiều hơn. Đặc biệt rất dễ để nhận biết được tổ yến thật hay giả.

Nhược điểm: Tổ yến thô còn khá nhiều lông, phải mất nhiều thời gian xử lý, làm sạch lông trước khi chế biến. Chính vì thế sẽ rất bất tiện với người không có thời gian.

2. Tổ yến sơ chế là gì?

Yến sơ chế là loại yến chất lượng nhất, từ tổ yến thô trải qua các quá trình làm sạch, rút lông thủ công và đóng gói và bán ra thị trường.

Sơ với hai loại yến thô và yến tinh chế, yến sơ chế được nhiều người lựa chọn để chế biến bởi nó rút ngắn thời gian và công sức làm sạch, lại còn giữ được các chất dinh dưỡng có trong tổ yến.

Nhận biết tổ yến sơ chế: Bạn hãy quan sát tổ yến sơ chế khi đi mua yến sào. Nếu tổ yến màu trắng, không lẫn lông và các tạp chất. Tai yến mỏng cầm nặng tay, sợi yến mịn và bóng thì đó chắc chắn là yến sơ chế.

Ưu điểm: Yến sơ chế được làm sạch tới 99% lông và các tạp chất bụi bẩn. Ngoài ra, yến còn giữ được hàm lượng chất dinh dưỡng cao và các đặc tính của yến thô. Yến sơ chế vô cùng tiện lợi khi sử dụng do chỉ cần ngâm rửa sơ là đã có thể dùng được.

Nhược điểm: Do rút lông bằng phương pháp thủ công nên tốn rất nhiều thời gian và công sức do đó giá tổ yến Sơ Chế thường cao hơn nhiều so với giá tổ yến thô.

3. Tổ yến tinh chế là gì?

Yến tinh chế là tổ yến đã được qua xử lý. Những tổ yến gãy, vỡ (trong quá trình thu hoạch hay trong khi xử lý lông để làm yến sơ chế) sẽ được ngâm trong nước và loại bỏ hết lông và tạp chất. Sử dụng khuôn để định hình lại những sợi yến tươi. Những tai yến sau khi được định hình sẽ được đưa vào hệ thống làm khô.

Nhận biết tổ yến tinh chế: Cách nhận biết yến tinh chế vô cùng đơn giản. Yến Tinh chế thường được ép khuôn giống hình dạng tai yến sơ chế, có màu trắng đục và không lẫn tạp chấp. Tai yến cầm nhẹ tay, xốp, sợi yến thô và sần sùi.

Ưu điểm: Tổ yến sau khi tinh chế sẽ sạch lông và các tạp chất đến 99.9%.

Nhược điểm: Vì đã qua chế biến và làm sạch nên nhiều người bán đã lợi dụng điều này để pha trộn tạp chất, hóa chất nhằm trục lợi.

4. Cách phân biệt các loại tổ yến

4.1 Tổ yến thô

Tổ yến có lông có ưu điểm 100% nguyên chất, nên vẫn còn giữ được mùi thơm và công dụng của yến sào đặc trưng, sợi yến dai, dày khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngon và ngọt đặc trưng của yến.

Tổ yến còn lông bạn sẽ dễ dàng phân biệt thật giả được đâu là tổ yến thật, đâu là tổ yến giả đặc biệt với yến có lông khi chế biến sẽ nở ra nhiều hơn so với các loại sơ chế và tinh chế.

Tuy nhiên tổ yến có lông có nhược điểm đó là bạn sẽ mất khá nhiều thời giờ để làm sạch lông chim rồi mới có thể chế biến được, vậy nên tổ yên có lông chỉ hợp với những ai có nhiều thời giờ rảnh rỗi.

 4.2 Tổ yến sơ chế

 

Thế nhưng nhược điểm của tổ sơ chế là giá thành khá cao bởi làm thủ công nên công đoạn làm sạch lông rất khó và mất thời giờ.

4.3 Tổ yến tinh chế

Tổ yến tinh chế là loại tổ yến làm từ tổ yến có lông. Yến sau khi ngâm nở và làm sạch lông chim và lông tơ thì thu được tổ yến sào tinh chế.

4.4 Yến làm sạch

Yến sau khi ngâm nở và làm sạch lông chim và lông tơ thì thu được tổ yến sào tinh chế.

Với loại yến tinh chế thì lông chim bám trên tổ yến đã làm sạch đến 99% nên hợp cho tất cả mọi người bởi vì sẽ không mất nhiều thời giờ để làm sạch tổ yến, bạn sẽ chế biến ngay được những món ăn mà mình yêu thích.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu thêm được những loại tổ yến sào đang có trên thị trường để lựa chọn được những loại tổ yến phù hợp với nhu cầu của bản thân nhất nhé. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các dòng sản phẩm yến sào chất lượng thì hãy liên hệ nãy với Yến Sào An Toàn thông qua hotline 0936.281.237 để được tư vấn chi tiết nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất