Tổ yến và những điều bạn chưa biết?

16/08/2019

Tổ yến và những công dụng tuyệt vời của tổ yến với sức khỏe chắc hẳn mọi người đã phần nào nắm được. Vậy hôm nay, hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu thêm một vài thông tin thú vị về yến sào mà có thể bạn chưa biết, qua bài viết này nhé. 

1. Tập tính của chim yến

Yến sào là tổ của một loài chim yến hàng (salanganes) có cái tên khoa học là Collocalia Fuciphaga Germania, lông màu đen, thân nhỏ, nặng chừng khoảng 14-16g. Chúng sống thành bầy đàn, làm tổ nuôi chim con trong các hang động trên các hải đảo không có người sinh sống. Tờ mờ sáng, chúng bay vào đất liền để kiếm mồi, tối mới bay về đảo.

Loại chim yến được phân bố đều tại các nước Trung Quốc (phía Nam đảo Hải Nam), Việt Nam (biển miền Trung và các đảo), Philippines, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan và Myanmar. 

Chim yến ăn côn trùng nhỏ bay ở trên không, không uống nước sông suối mà uống nước hơi sương sớm. Đã rời tổ là chim bay suốt ngày,chỉ bám đậu vào vách đá nơi nó được sinh ra. Chim yến ăn uống ở những vùng có điều kiện thật tinh khiết nên chất dịch tương (nước bọt) mà chúng tiết ra để dệt nên tổ yến là kết tinh của “tinh hoa trời đất”, được hòa tan cùng với các chất khoáng đa vi lượng ở vách đá nơi chim làm tổ vô cùng bổ dưỡng.

2. Cách chim yến làm tổ

Chim yến miệt mài nhả nước bọt thành từng sợi tơ gắn vào vách đá để dệt thành những vòng tròn xoáy trôn ốc xây nên những chiếc tổ xinh xắn có hình dạng như vỏ sò, hình nôi tròn hoặc bầu dục, cong bán nguyệt, màu trắng xám, có khi hồng hoặc đỏ, to bằng nửa quả trứng vịt, dài khoảng 7 cm, rộng 5 cm, nặng độ 6 ~ 14 g. Đôi khi có những tổ to và dày, nặng khoảng 16 – 20 g mà người ta cho rằng đó là tổ do chim yến xây lần đầu, những lần sau làm lại tổ thì nhỏ dần và mỏng.

Lại có một nhận định là tổ to do chim trẻ làm và tổ nhỏ do chim già làm. Nếu như bị lấy đi, chim sẽ tiếp tục làm lại tổ khác để duy trì được nòi giống. Tổ chim yến còn có cái tên dân dã là tai yến (vì nom giống như tai người). Tùy thuộc vào các chất khoáng đa vi lượng từ các vách đá nơi mà chim làm tổ hòa tan vào chất dịch tương, tổ yến sẽ có màu sắc khác nhau như là màu đỏ (yến huyết), màu hồng (yến hồng), màu trắng sáng (yến quan), màu trắng xám (yến thiên) và màu đen (yến địa).

Trên đây là một số thông tin về chim yến, tổ yến, hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về yến sào nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất