7 điều bạn cần biết trước khi mua yến sào

23/02/2018

1. Tổ yến sào là gì?

Tổ yến sào ( còn được gọi là tổ yến hay yến sào) được hình thành từ nước bọt của chim Yến. Yến sào là món ăn ngon được nhiều thực khách trên thế giới yêu thích. Đặc biệt, ở nhiều quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Philippin, Malaysia,... yến sào được xếp vào hàng các món cao lương mỹ vị.

Tại Việt Nam, tổ yến sào không những là món ưa thích của nhiều gia đình Việt mà tổ yến còn là bài thuốc bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.

Theo các nghiên cứu, tổ yến sào rất giàu dinh dưỡng và chứa nhiều dưỡng chất quý hiếm cần thiết cho cơ thể. Trong tổ yến có 18 loại acid amin, giàu chất đạm và hơn 30 nguyên tố vi lượng rất phù hợp để dùng bồi dưỡng sức khỏe.

 

 

2. Sự khác biệt giữa yến đảo và yến nhà

Tổ yến đảo được hình thành ở những hang động trên vách núi cao. Để tương thích với điều kiện tự nhiên, tổ yến đảo thường có hình dạng như một cái chén (giúp bảo vệ trứng, yến non khỏi sự tấn công tấn từ kẻ thù và thời tiết), thân dày và chân cứng để gắn chặt với hang động nên khi chế biến thời gian ngâm yến đảo trong nước sẽ lâu hơn so với yến nhà.

Đối với yến nhà do mang đặc tính hoang dã của chim yến, yến nhà chỉ có thể bắt và ăn côn trùng bay trong thiên nhiên. Vì vậy, chỉ có tự nhiên mới là nguồn cung cấp thức ăn chính cho chim yến. Vì nguồn thức ăn giống nhau nên giá trị dinh dưỡng có trong nước bọt yến đảo và yến nhà là gần như nhau.

Nhiều người nghĩ yến đảo tốt hơn yến nhà vì giá thành yến đảo cao hơn, điều này không hoàn toàn chính xác. Để thu hoạch được yến đảo từ những vách đá dựng đứng, cao, rất nguy hiểm và phải tốn rất nhiều công sức. Trái lại, việc thu hoạch tổ yến nhà lại dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, số lượng tổ yến đảo còn khá hiếm. Vì vậy mà giá bán của yến đảo cao hơn yến nhà.

3. Phân biệt yến thật và yến giả

Để tránh “tiền mất tật mang” khi mua hỗn hợp đường, chất bảo quản, mũ trôm bằng giá yến thật, việc nhận biết chính xác yến thật – yến giả là điều vô cùng quan trọng.


 

Có nhiều cách thức phân biệt yến, tuy nhiên nhận biết yến thật bằng cảm quan là phương pháp đơn giản nhất và độ chính xác cao. Đối với yến sào có chất lượng tốt thì yến phải khô giòn, dễ bóp vụn, có mùi tanh đặc trưng của chim yến,... Ngoài ra, yến sào thật chưng lên không bị tan hết và khi dùng cho ta cảm giác sợi nhớt nhớt.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về cách phân biệt yến thật và yến giả, bạn có thể xem bài viết: 5 MẸO GIÚP PHÂN BIỆT YẾN THẬT – YẾN GIẢ CHÍNH XÁC

4. Tác dụng tuyệt vời của yến sào

Không phải ngẫu nhiên mà yến sào là món ăn cao cấp dành cho vua chúa thời xưa và được ví là món quà sức khỏe do thiên nhiên ban tặng.

Theo khoa học chứng minh, yến sào có rất nhiều công dụng. Yến Sào An Toàn rất tốt cho trẻ em; giúp thai nhi phát triển trí tuệ; thông khí, bổ huyết cho người lớn tuổi; tăng cường sinh lực cho phái mạnh và giúp phụ nữ có một làn da sáng hồng và một cơ thể tươi trẻ,...

 

5. Nước yến chưng sẵn không phải là sản phẩm tốt nhất từ yến sào

Vì đã qua chế biến và bảo quản công nghiệp, nước yến chưng sẵn không còn giữ được trọn vẹn mùi vị đặc trưng của yến sào. Bên cạnh đó, việc kiểm định chất lượng và hàm lượng yến sào có trong nước yến là rất khó đối với người dùng.

 

Vì vậy, để kiểm soát chất lượng yến và tận dụng tối đa dinh dưỡng có trong yến sào, khách hàng nên lựa chọn cho mình dòng tổ yến sào nguyên chất, an toàn.

6. Cơ hội cho bạn sáng tạo

Bạn có thể tự mình chọn thực đơn từ yến sào cho gia đình. Có rất nhiều món vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng như yến sào hầm sữa tươi, tổ yến chưng trứng sữa,  yến sào thịt cua hầm táo đỏ, súp yến thả gà,...

 

 

Món chè tổ yến nấu cùng hạt sen và táo đỏ có tác dụng tinh thông khí huyết, thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Hoặc để giữ trọn dinh dưỡng của yến bạn có thể chưng yến sào với đường phèn. Đây là món dễ chế biến, vị ngon không hề thua kém các món còn lại.

7. Giá thành của Yến Sào An Toàn

Là dòng sản phẩm cao cấp, chất lượng tốt và quý hiếm nên giá của yến sào có hơi đắt đỏ, giá các dòng Yến Sào An Toàn dao động từ 3,5 - 5,5 triệu đồng/100g yến sào. Tuy nhiên, vVới các lợi ích to lớn mà yến sào đem lại thì việc bỏ tiền để mua yến là hoàn toàn xứng đáng phải không nào!

Bài viết mới nhất