Chăm sóc đường hô hấp cho trẻ trong mùa lạnh

18/10/2023
Thời tiết lạnh sẽ khiến trẻ dễ mắc các vấn đề về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, ho dai dẳng, ngạt mũi, chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Vậy nên mẹ cần chăm sóc đường hô hấp cho trẻ trong mùa lạnh một các chu đáo và an toàn nhất từ trong ra ngoài. Hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu thêm một số phương pháp chăm sóc đường hô hấp cho trẻ trong mùa lạnh qua bài viết ngày hôm nay nhé. 

1. Giữ ấm cơ thể

Để giảm các vấn đề về đường hô hấp thì điều đầu tiên cần làm đó chính là giữ ấm cho trẻ. Khi trẻ đi học, hay ra ngoài trời lạnh chơi đùa, mẹ cần đội mũ giữ ấm tai, quấn khăn giữ ấm cổ và mặc đủ áo ấm cho bé. Nếu thời tiết quá lạnh thì mẹ nên hạn chế cho trẻ ra ngoài và đặc biệt nên tránh việc thay đổi nhiệt độ đột ngột, như từ môi trường nóng sang môi trường lạnh sẽ tránh trẻ bị sốc nhiệt. 
Trước khi đi ngủ, mẹ có thể cho bé dùng nước nóng pha mật ong, thoa dầu ấm vào lòng bàn chân để giữ ấm cho trẻ. 

2. Nâng cao chế độ dinh dưỡng

Để hệ hô hấp khỏe mạnh, các mẹ cần chú ý đến khẩu phần ăn hằng ngày cho bé để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Trẻ nên uống đủ nước và bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm cơ bản sau:

  • Tăng cường các thực phẩm giàu protein như thịt bò, tôm, cua, trứng
  • Chất béo lipit cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mẹ cho thể cho bé dùng các loại dầu, bơ, lạc, vừng, sữa
  • Chất khoáng và vitamin tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện quá trình tiêu hóa
  • Glucid hay còn gọi là Carbohydrat tham gia vào quá trình chuyển hóa năng, lượng giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh, kích thích tiêu hóa và bài tiết dịch tiêu hóa. 
Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, phong phú sẽ giúp trẻ khỏe mạnh từ bên trong, hạn chế và phòng chống virus, bệnh tật. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung thêm cho trẻ dùng các thực phẩm bồi bổ cho cơ thể như yến sào để tăng cường nhanh chóng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Yến sào là một thực phẩm luôn được biết đến với công dụng rất tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều protein và các chất dinh dưỡng quan trọng. Dùng yến sào đúng liều lượng và thường xuyên sẽ giúp mẹ cải thiện sức khỏe cho trẻ hiệu quả. 

Yến tươi chưng sẵn giúp mẹ tiết kiệm thời gian và nhanh chóng bồi bổ sức khỏe cho bé iu.

3. Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống

Vệ sinh chân tay thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn là một trong những cách hữu hiệu để phòng chống các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi. Ngoài ra cần tránh cho trẻ tiếp xúc với những người đang bị ho. Virus gây bệnh viêm phế quản và phổi là loại virus có khả năng lây lan cao và gây bệnh cho mọi người. 

Thường xuyên vệ sinh, xịt khử khuẩn xung quanh môi trường và đặc biệt là đồ chơi của trẻ.

Khi cơ thể trẻ có các dấu của bệnh như ho, sốt, sổ mũi thì nhanh chóng đưa trẻ đến các phòng khám ý tế gần nhất để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo về các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp trên (cúm, viêm mũi họng, viêm phổi, viêm phế quản, viêm tai giữa...) đã gây ra 10 triệu ca tử vong hàng năm. Theo số liệu thống kê, trung bình một đứa trẻ dưới 5 tuổi có thể mắc bệnh viêm đường hô hấp trên từ 4 - 6 lần trong một năm, khiến trẻ suy giảm sức khỏe, chậm phát triển thể chất và trí tuệ. Chính vì vậy, các mẹ nên đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của trẻ vào dịp mùa đông lạnh giá nhé. 

Trên đây là một số thông tin về cách phòng chống và chăm sóc đường hô hấp cho trẻ trong mùa lạnh, hy vọng có thể giúp các mẹ có thêm những thông tin bổ ích. Và nếu các mẹ có nhu cầu hay cần tư vấn về cách dùng yến sào bồi bổ cơ thể cho trẻ thì có thể liên hệ với Yến Sào An Toàn thông qua hotline 0936.281.237 để được tư vấn chi tiết nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất