Mách bạn kinh nghiệm chọn yến sào chất lượng

28/12/2019

Tổ chim yến từ lâu đã được coi là thực phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Yến sào từ xa xưa được xếp vào trong các loại cao lương mỹ vị dâng cho vua chúa. Trong yến sào rất giàu các axit amin và nhiều khoáng chất bổ dưỡng. Lợi dụng giá thành yến sào cao, nhiều người đã làm ra yến giả, kém chất lượng. Nhận thấy tình trạng “tiền mất tật mang” đã khiến rất nhiều khách hàng xói mòn niềm tin vào các sản phẩm tự nhiên chính hãng, Yến Sào An Toàn mách bạn kinh nghiệm khi chọn mua yến sào, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Kiểm chứng bằng mắt thường

Trước hết, hãy cùng nhìn vào chân tổ yến thật. Chân tổ yến thật phải cứng và dày, phần tiếp giáp giữa tổ và tường khá to và bằng phẳng vì đây là yếu tố bắt buộc để tổ yến có thể bám chắc trên tường. Kết cấu các lớp sợi của tổ yến thật thường chồng chéo, gắn liền nhau trông như xơ mướp, độ dài giữa các sợi khá đều và có hình vòm cung. Trong khi tổ yến sào giả có hình dạng nguyên khối với bề mặt nhẵn, mềm mại hơn.

Bằng mắt thường chúng ta cũng có thể nhận thấy kích thước mỗi tổ yến thật có chiều dài từ 8-10cm, ngang khoảng 5 - 6cm và cao từ 4 -  5cm. Tổ yến thật chỉ có trọng lượng khoảng từ 3.5g đến 15g, còn tổ yến giả thường nặng tới 20g.

Với những loại tổ yến sào chưa qua sơ chế thì bên ngoài tổ yến vẫn còn vài đốm hơi sậm màu ở chân tổ do phần đó là chỗ bám vào vách đá, bên cạnh đó, sẽ có lông chim yến dính vào tổ. Nếu chọn mua tổ yến tinh chế hay tổ yến sào sạch lông hãy để ý những sợi yến dù khô và cứng nhưng cũng vẫn được xếp theo đường và hàng. Còn với tổ yến giả thì trật tự của các sợi yến bị phá vỡ và lộn xộn.

 

2. Ngửi mùi tổ yến

Ngoài việc quan sát và phân tích bằng mắt thường thì ngửi cũng là một cách giúp quý khách hàng nhận biết được đâu là yến thật và đâu là yến giả. Yến thật thường có mùi tanh đặc trưng, khi để nguyên tổ sẽ có mùi mốc nhẹ. Thực ra, mùi ẩm mốc ở đây không phải là dấu hiệu của yến kém chất lượng, mà đây là mùi đặc trưng do tổ hình thành trong thiên nhiên.

Còn với yến sào giả, thay vì mùi tanh đặc trưng đó là mùi hắc hoặc tanh của các loại cá biển hay mực, thậm chí có mùi chất tẩy trắng của hóa chất… Khi đun sôi sợi nhão và tan ra vì có cấu trúc là tinh bột.

3. Sử dụng ánh nắng mặt trời

Nếu đưa tổ yến thật lên trước ánh sáng mặt trời, chúng ta sẽ thấy ánh sáng xuyên qua những sợi yến, và chúng ta sẽ thấy sợi yến có màu trắng đục. Còn đối với tổ yến giả khi đưa ra trước ánh sáng, sợi yến sẽ có hiện tượng phản quang và có màu trắng trong suốt. Vì yến sào thật không bị độn các lớp yến vụn ở bên trong, còn yến sào giả thường được làm rất tinh vi từ tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Nên khi đưa lên ánh sáng mặt trời lại dẫn đến hiện tượng như vậy.

4. Độ đàn hồi

Một cách nữa để kiểm chứng xem liệu yến này là thật hay giả đó chính là dựa vào độ đàn hồi của tổ yến khi bóp nhẹ. Nếu là tổ yến thật thì khi bóp nhẹ chúng ta sẽ cảm nhận được độ giòn và dễ gãy. Còn yến giả thường mềm và có độ đàn hồi nhất định.

Trên đây là một số cách nhận biết đơn giản yến sào thật – giả đơn giản và hữu ích nhất dành cho những ai đang băn khoăn liệu có nên chọn yến sào làm món tẩm bổ cho gia đình và người thân hay không. Mong rằng qua bài chia sẻ của Yến Sào An Toàn, quý khách hàng đã an tâm phần nào khi lựa chọn cho mình dòng sản phẩm chất lượng nhất. Và hãy nhớ rằng, mua yến sào cũng giống như việc “chọn mặt gửi vàng” – hãy chọn nơi thực sự uy tín để an tâm hưởng thụ những an nhiên mà cuộc đời ban tặng.     

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất