Bé dưới 1 tuổi có nên dùng yến sào không?

19/07/2019

Trẻ biếng ăn dùng được yến sào không? Có nên cho bé uống nước yến không? Dinh dưỡng cho bé từ yến sào như thế nào? Bé dưới 1 tuổi có dùng được yến sào hay không? Với những câu hỏi trên hãy cùng Yến Sào An Toàn đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé.

Bé ở giai đoạn dưới 1 tuổi các chức năng như hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, chưa đủ sức phân cắt hết protein, lipid thành mảnh nhỏ để cơ thể hấp thụ nên chưa đủ sức tiêu hóa, thận chưa đủ sức lọc, dễ bị rối loạn tiêu hóa, tổn thương dạ dày.

Có thể phân chia sự phát triển của Bé ở các giai đoạn từ dưới 4 tháng tuổi chế độ dinh dưỡng như thế nào? Bé từ 4-6 tháng tuổi chế độ dinh dưỡng như thế nào? Bé từ 6-8 tháng tuổi, từ 8-10 tháng tuổi, và từ 10 đến 12 tháng tuổi.

+ Giai đoạn từ sơ sinh đến 4 tháng: Quan trọng nhất là nguồn dinh dưỡng cho bé từ sữa mẹ là thức ăn chính. Chỉ nuôi con bằng sữa mẹ hoặc sữa bột (nếu sữa mẹ ít không cung cấp đủ cho bé). Vì đường tiêu hóa của bé vẫn đang phát triển, chưa hoàn thiện nên giai đoạn này bạn không nên cho bé ăn bất kỳ thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng cao từ bên ngoài. Ưu tiên số 1 cho giai đoạn này là bồi bổ nguồn dinh dưỡng cho mẹ, các mẹ nên sử dụng yến sào để có thể kết hợp với đu đủ để có nhiều sữa hơn cho bé. 

+ Giai đoạn từ 4-6 tháng tuổi: Lúc này bé sẵn sàng để ăn thức ăn dặm, Các bà mẹ có thể cho bé thử nghiệm thức ăn dặm nếu bé có thể: kiểm soát các cử động của đầu và cổ, ngồi lên với sự giúp đỡ của người thân, giả vờ nhai, tăng cân lên gấp 2 lần so với lúc mới sinh, thể hiện sự thích thú với thức ăn, ngậm một cái muỗng, dùng lưỡi để di chuyển thức ăn từ trước ra sau miệng, đẩy lưỡi qua lại. Có vẻ đói sau khi đã bú mẹ 8-10 lần hoặc sau khi đã uống khoảng 1 lít sữa công thức trong một ngày. Giai đoạn này tốt nhất vẫn sử dụng hoàn toàn bằng sữa mẹ vì các chức năng cơ thể bé vẫn chưa hoàn thiện. Nếu sử dụng Yến Sào thì nên dành cho mẹ, giống như giai đoạn trên.

+ Giai đoạn 6-8 tháng tuổi: Bé sẵn sàng để ăn thức ăn dặm. Thức ăn cho bé là sữa mẹ hoặc sữa công thức, ngũ cốc giàu chất sắt, trái cây xay nhuyễn hoặc nấu nhừ, rau xay nhuyễn hoặc nấu nhừ, thịt xay nhuyễn, các loại đậu xay nhuyễn. Sau khi cho bé thử một món mới, nên ngưng và đợi một vài ngày để biết được bé có hợp hay bị dị ứng với món đó không.

+ Giai đoạn 8-10 tháng tuổi: Lúc này bé ăn thức ăn dặm và thích dùng tay ăn bốc. Bé có thể chuyển các đồ vật từ tay này sang tay khác. Bé muốn bỏ mọi thứ vào miệng, Chuyển động hàm khi nhai.Thức ăn cho bé là sữa mẹ hoặc sữa bột, lượng nhỏ phô mai mềm tiệt trùng, sữa chua, phô mai, các loại ngũ cốc giàu chất sắt, Trái cây và rau quả, thực phẩm bé có thể cầm tay và ăn, lượng nhỏ thực phẩm giàu đạm. Sau khi cho bé thử một món mới, nên ngưng và đợi một vài ngày để biết được bé có hợp hay bị dị ứng với món đó không.

+ Giai đoạn 10 đến 12 tháng tuổi: Ở độ tuổi này bé nuốt thức ăn dễ dàng hơn, bé mọc răng, bé không còn đẩy thức ăn ra khỏi lưỡi. Sữa mẹ hoặc sữa bột, phô mai mềm tiệt trùng, sữa chua, phô mai, các loại ngũ cốc giàu sắt, trái cây nghiền hoặc bóc vỏ và cắt thành từng miếng vuông, rau hấp cho chín mềm, cắt thành miếng nhỏ, các món ăn kết hợp, thực phẩm giàu chất đạm, thực phẩm cho bé ăn bốc. Sau khi cho bé thử một món mới, nên ngưng và đợi một vài ngày để biết được bé có hợp hay bị dị ứng với món đó không.

Tổng kết: 12 tháng trở lên mới bắt đầu cho ăn yến các mẹ nhé. Bé 6-12 tháng trong giai đoạn ăn dặm nên cứ cho làm quen với các họ rau, củ, đậu và làm quen dần với thịt, cá. Sau 12 tháng khi tiêu hoá tốt mới cho ăn yến. Yến nhiều dinh dưỡng nên ăn sớm sẽ làm quá tải hệ tiêu hoá bé, gây nặng bụng.

Hãy luôn luôn ghi nhớ: “Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất