5 bước sơ chế giúp làm sạch tổ yến thô nhanh chóng để bồi bổ

05/09/2023
Tổ yến thô là tổ yến còn nguyên sau khi khai thác mà chưa qua bất kỳ khâu sơ chế nào, vẫn còn lẫn lông và tạp chất. Tổ yến thô thường khó làm giả, sợi yến có mùi tanh đặc trưng, sợi dai, nở nhiều và ăn mang lại cảm giác giòn sựt. Cũng chính bởi chưa qua khâu sơ chế nên giá thành tổ yến thô thường thấp hơn so với những loại tổ yến đã được tinh chế. Và ngược lại, mua tổ thô thì chúng ta phải mất nhiều thời gian để sơ chế và đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo để không làm tổ yến bị mất đi chất dinh dưỡng khi sơ chế. 
Hãy cùng Yến Sào An Toàn bỏ túi ngay "5 bước sơ chế giúp làm sạch tổ yến thô nhanh chóng để bồi bổ" qua bài viết dưới đây nhé.

Yến nguyên tổ thô thượng hạng Yến Sào An Toàn.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ sơ chế tổ yến thô

Để sơ chế tổ yến bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ chuyên dụng để sơ chế yến thô được nhanh chóng và dễ dàng hơn, như sau:
  • 1 nhíp nhặp lông yến chuyên dụng
  • 1 cái rây nhỏ
  • 1 cái muỗng
  • 1 cái thau trắng để dễ quan sát thấy lông chim hoặc tạp chất
  • 1 cái đĩa để đựng yến sạch sau khi sơ chế

Bước 2: Ngâm tổ yến thô với nước sạch

Ngâm yến thô với nước sạch khoảng 1 - 2 tiếng tùy vào độ dày mỏng của tổ yến. Nên ngâm yến với nước ở nhiệt độ thường, không ngâm với nước nóng vì sẽ làm giảm đi lượng chất dinh dưỡng có trong tổ yến. Khi thấy tổ yến tơi, mềm ra thì có thể tiến hành bước tiếp theo, nhặt lông yến. Lưu ý, tránh ngâm yến quá lâu vì sẽ khiến sợ yến bị nhũn, không còn độ dai, giòn cũng như sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng. 

Ngâm tổ yến bằng nước sạch ở nhiệt độ thường. 

Bước 3: Nhặt lông, loại bỏ tạp chất

  • Yến sau khi ngâm sẽ nở ra, đổ yến qua rây và tiến hành nhặt lông, loại bỏ tạp chất ra khỏi yến thô. Đây là công đoạn đòi hỏi sự tập trung, cẩn thận và tỉ mỉ để có thể loại bỏ sạch được cả những tạp chất nhỏ lẫn trong yến. 
  • Bạn có thể nhặt những tạp chất như đất, cát,... sau  đó nhặt tới lông yến, như vậy sẽ giúp cho việc sơ chế nhanh hơn và sạch hơn.
  • Sau khi sơ chế thì tiếp tục rửa sạch yến với nước sạch qua rây 4-5 lần để thu được phần tổ yến sạch nhất. 

Nhặt lông yến bằng nhíp chuyên dụng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Bước 4: Kiểm tra lại tổ yến một lần nữa

Sau bước thứ 3, tổ yến cũng đã khá sạch, tuy nhiên để đảm bảo tổ yến được làm sạch nhất bạn nên dành thời gian kiểm tra và lặp lại bước thứ 3 thêm một lần nữa xem còn bất kỳ tạp chất nào bám vào tổ yến không. 

Bước 5: Bảo quản tổ yến

Nếu chưa dùng tổ yến ngay, thì bạn nên dùng rây để yến ráo nước hoàn toàn, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể dùng trong khoảng 7 ngày. Nếu bạn muốn sử dụng lâu hơn thì để yến vào ngăn đá sẽ giữ được tối đa 5 - 7 tháng. 

Yến nguyên tổ rút lông thượng hạng Yến Sào An Toàn.

Với 5 bước cơ bản trên, Yến Sào An Toàn hy vọng sẽ giúp bạn sơ chế tổ yến thô một cách nhanh chóng, dễ dàng. Yến sào là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, chính vì vậy bạn và gia đình nên dùng yến thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất