Mách bạn cách sơ chế tổ yên thô

20/11/2019

Yến thô là một loại sản phẩm nguyên chất 100% nên rất khó làm giả. Bên cạnh đó, yến có mùi thơm tự nhiên. Trong quá trình chế biến, nếu đem chưng thì sợi yến nở ra gấp 4 – 5 lần, dai, giòn và nhiều chất dinh dưỡng. Sơ chế tổ yến thô đúng cách và giữ được chất dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu cách sơ chế yến sào thô qua bài viết dưới đây nhé.

Cấu tạo của sợi yến là sự chồng xếp và bám chặt để tạo ra một sợi yến dày. Bởi thế mà nếu sợi yến tiếp tục ngâm trong nước trong một thời gian dài, sợi yến dày sẽ dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc thành sợi yến mỏng manh hơn nhiều. Chính vì điều đó mà độ thơm ngon của sợi yến sẽ bị giảm đi. Tổ yến ngâm với thời gian dài trong nước, ít nhiều sẽ bị mất chất dinh dưỡng của yến sào. Bạn nên ngâm với thời gian ngắn nhé.

Vì vậy, Yến Sào An Toàn sẽ chỉ cho bạn một cách chế biến yến thô nhanh và sạch lông tổ yến để khắc phục những nhược điểm đã nêu trên.

1. Cách sơ chế tổ yến thô

1.1 Vật dụng chế biến nhặt lông yến thô

Để sơ chế tổ yến thôi chúng ta cần có:

  • Nhíp đặc biệt dùng để nhổ lông yến.
  • Một cái sàng sạch.
  • Một chén nước sạch.
  • Một cái đĩa trắng (nên chọn đĩa trắng để dễ dàng nhìn thấy các tạp chất và lông bám trên tổ).
  • Một bàn chà nhỏ (có thể sử dụng bàn chải đánh răng để thay thế) .
  • Một chiếc khăn bông sạch.
  • Một hộp mũ có nắp (nếu bạn không có hộp có nắp, bạn có thể sử dụng bát hoặc tô chén và đậy bằng màng bọc thức ăn).

1.2 Cách chế biến nhặt sạch lông tổ yến

Bước 1: Làm sạch bề mặt sản phẩm tổ yến

  • Thấm nước để ướt tổ, sử dụng bàn chải đánh răng sạch để chải sạch các mặt của tổ yến, từ đó loại bỏ các tạp chất có trên bề mặt của tổ.

Bước 2: Quấn yến bằng khăn ướt

  • Sau khi lau chùi sạch các tạp chất trên bề mặt của tổ, hãy chuẩn bị một chiếc khăn bông, nhúng ướt và vắt khăn bông. Sử dụng khăn bông để quấn tổ yến lại, cho tổ yến đã quấn khăn bông vắt ráo nước cho vào trong hộp và đậy kín nắp.

Bước 3: Đặt hộp chứa yến vào trong tủ lạnh

  • Đặt hộp đựng yến vào trong tủ đông. Thời gian để vào tủ lạnh từ 120 cho đến 1440 phút tùy thuộc vào từng loại yến. Ví dụ: tổ bạch yến từ 120 đến 720 phút, tổ huyết yến khoảng 1200 phút (nhưng không quá 1440 phút).
  • Bạn chỉ có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đặt hộp này trong tủ đông qua đêm. Đến khi sáng hôm sau là có thể làm sạch tổ yến.

Bước 4: Lấy hộp yến khỏi tủ lạnh và bắt đầu nhặt lông

  • Sau thời gian làm lạnh, lấy hộp ra và bắt đầu công đoạn làm sạch. Tách từng sợi và lấy lông ra. Sau khi lấy tất cả lông khỏi tổ, có thể đặt tổ yến vào sàng và đưa vào bát nước để làm sạch các sợi lông tơ.

Yến sào hiện nay được nhiều người chọn lựa để chăm sóc sức khoẻ. Tuy phổ biến là vậy, nhưng không phải ai cũng biết được quy trình chế biến.

2. Các lưu ý khi chế biến và bảo quản tổ yến thô

2.1 Về cách làm sạch lông

  • Khi làm sạch lông tổ yến, đừng ngâm tổ yến trong nước nóng, bởi vì nước nóng sẽ làm rã yến và làm mất một số dưỡng chất.
  • Không sử dụng bất cứ chất gì để tẩy rữa tổ yến ngoài nước sạch. Nhiều người sử dụng rượu, dầu ăn để làm sạch và khử mùi tanh. Điều này là không cần thiết và cũng làm cho yến bị làm mất chất. Tổ yến nên được làm sạch bằng nước.
  • Thời gian ngâm không nên quá dài, (dưới 4 giờ). Khi bạn nhìn thấy yến tơi ra là được.

2.2. Về cách bảo quản

  • Nếu không nấu yến được ngay sau khi làm sạch tổ yến thì nên vắt khô và cho vào trong tủ đông để ở ngăn mát. Thời gian bảo quản khoảng 1 tuần, nếu bạn muốn bảo quản được lâu hơn, nên bật quạt thổi cho yến thật khô, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để trong hộp đựng kín và để ở nơi khô ráo nước.
  • Yến là thực phẩm chức năng, không phải là một loại thuốc kỳ diệu cho sức khỏe, vì vậy nếu có yến, hãy lấy mà dùng không nên được lưu trữ từ năm này sang năm khác. Mặc dù tổ yến có thể giữ được trong nhiều năm nếu giữ khô, nhưng nếu để quá lâu, có thể gây mất chất.

3. Một số lưu ý khi sử dụng yến

  • Khi nào ăn yến cũng rất quan trọng, mặc dù chưa được nghiên cứu, nhưng người ta vẫn nói rằng thời điểm ăn yến tốt nhất là trước khi đi ngủ. Vào buổi tối, khi ngủ khoảng 1 giờ, nồng độ hóc môn tăng lên rất cao, nếu có nhiều nguyên liệu được cung cấp bởi thực phẩm trong lúc đó sẽ làm cho cơ thể hấp thu tốt nhất để phát triển.
  • Ăn yến đều đặn mới có tác dụng bổ sung dưỡng chất tốt nhất. Nên ăn hàng ngày hoặc thường xuyên một lượng nhỏ yến thay vì thỉnh thoảng ăn một lượng lớn yến.
  • Cách tốt nhất để nấu yến là chưng cách thủy, sẽ giữ được nhiều công dụng của tổ yến. Cho dù bạn có chế biến kiểu gì, bạn cũng nên chưng tổ yến cách thủy riêng, sau đó mới trộn vào các món ăn là ngon nhất.

Lưu ý: Phải để sợi yến khô trước khi để vào tủ lạnh, tuyệt đối không để yến khi vẫn còn nước.

Mong rằng qua bài viết này bạn đã biết cách sơ chế tổ yến sào thô đúng cách, cũng như biết thêm những lưu ý để dùng yến một cách hiệu quả nhất nhé. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về yến sào cũng như các dòng yến đang có trên thị trường hiện nay, thì đừng ngần ngại gọi ngay cho Yến Sào An Toàn qua hotline 0936.281.237 để được tư vấn chi tiết nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất