Chim yến - chim én và những điều bạn cần biết để phân biệt hai loài chim này

29/06/2023

Có nhiều người vẫn lầm tưởng chim yến và chim én là một, cũng bởi hình dáng và tên gọi của chúng gần giống nhau. Nếu bạn có người thân tên “Yến” thì chắc hẳn có 1 vài lần bạn đã gọi họ với một cái tên thân thuộc là “Én” ơi, phải không nào? Tuy nhiên, trên thực tế chim yến và chim én là hai loài chim khác nhau. Vậy làm cách nào để phân biệt được chim yến và chim én thì hãy cùng với Yến Sào An Toàn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

1. Hình dáng bên ngoài của chim yến và chim én

Một cách phân biệt có thể thấy ngay bằng mắt đó chính là phân biệt qua hình dáng bên ngoài của chim yến và chim én. Chúng ta có thể phân biệt được chim yến và chim én qua 4 đặc điểm về màu lông, mỏ, đuôi, hình dáng sải cánh khi bay. 

Những điểm khác biệt trên cơ thể của chim yến và chim én

Ngoài ra, chân chim én sẽ khỏe hơn chim yến. Chim én có 3 ngón ở phía trước và 1 ngón ở phía sau nên dễ dàng đậu trên các cành cây hoặc trên các cây cột điện. Còn đối với chim yến sẽ không có khả năng đậu trên các vị trí đó. 

2. Hành vi và môi trường sống của chim yến và chim én

2.1 Hành vi và môi trường sống của chim yến

Chim yến có môi trường sống rất sạch sẽ. Chim yến thường kiếm ăn từ sáng sớm, chúng uống những giọt sương còn đọng lại trên lá. Và thức ăn thường là những loại côn trùng nhỏ và tuyệt đối không bao giờ ăn côn trùng đã chết.
Chim yến bay nhanh hơn chim én. Chúng dành hầu hết thời gian để bay, bắt côn trùng khi bay. Thậm chí chúng còn có khả năng ngủ và giao phối khi bay. 
Theo nghiên cứu, chim yến có thể bay tới 830 km mỗi ngày. Ước tính một con chim yến có thể bay tới 2 triệu km trong đời, gấp khoảng 5 lần khoảng cách từ Trái Đất lên Mặt Trăng. 

Chim yến có thể bay cả ngày và không thể đậu vì chân yến rất yếu.  

2.2 Hành vi và môi trường sống của chim én

Chim én cũng có khả năng bay lượn rất tốt, tuy nhiên chúng sẽ bay ở tầm thấp hơn so với chim yến và bay chậm hơn. Đôi khi đậu trên các cành cây, hay mặt đất để bắt côn trùng. Và điều này thì chúng ta không thể thấy đối với chim yến. 

Chim én có đôi chân chắc khỏe hơn chân yến nên có thể dễ dàng đậu lên dây điện hoặc các nhánh cây

Thức ăn chính của chim én thường là các loại ruồi, bọ cánh cứng, muỗi hay sâu bọ. Chính vì vậy, chim Én rất có lợi cho mùa màng, giúp hạn chế sự phát triển của sâu bệnh và các loại dịch bệnh.
Ngoài ra, chim én còn là biểu tượng báo hiệu mùa xuân về. Vào mùa xuân những đàn chim én bay trên bầu trời mang theo sức sống trào dâng, báo hiệu một năm cũ đã qua và một năm mới rộn ràng đang đến gần.

3. Giá trị kinh tế của tổ chim yến và chim én

Cả chim yến và chim én đều làm tổ. Tuy nhiên chỉnh có tổ chim yến là có giá trị kinh tế.
Bởi chim én là tổ từ bùn đất, cỏ dại và những thành phần này hoàn toàn không có giá trị hay công dụng nào đối với con người,
Ngược loại, tổ yến được làm từ chính nước bọt của chim yến tiết ra. Nên tổ yến chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng quý hiếm và tốt cho sức khỏe con người. Tổ yến hay còn được gọi là yến sào, từ xa xưa đến nay luôn được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe con người. Chính vì thế, tổ yến có giá trị kinh tế rất cao.
Hiện nay, dòng yến sào nổi tiếng nhất ở Việt Nam phải kể đến là yến sào Khánh Hòa - nơi có điều kiện khí hậu rất thích hợp cho sự phát triển của chim yến.

Dòng yến Fami Health Yến Sào An Toàn kinh tế bồi bổ dành cho cả gia đình

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu các dòng sản phẩm yến sào để bồi bổ sức khỏe cho bản thân và gia đình, thì bạn có thể tham khảo các dòng yến của Yến Sào An Toàn, tại đây nhé. Yến Sào An Toàn chuyên cung cấp các dòng sản phẩm yến sào nguyên chất 100% từ Khánh Hòa và các dòng sản phẩm yến tươi chưng sẵn giúp bạn tiết kiệm thời gian chế biến và bổ sung dinh dưỡng từ yến sào một cách nhanh chóng. 

Yến tươi chưng sẵn với phần bao bì sang trọng phù hợp làm quà tặng cho những người thân yêu

Hãy liên hệ với Yến Sào An Toàn thông qua hotline/ Zalo 0936.281.237 nếu bạn cần tư vấn chi tiết về từng loại sản phẩm yến sào nhé. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất