Một số cách làm yến giả, yến kém chất lượng

27/09/2021

Tổ yến là thực phẩm có chất dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe, đặc biệt, yến sào cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai, có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ hồi phục sức khỏe cho người bệnh, người già, phụ nữ sau khi sinh. Chính vì có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe nên yến sào rất được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, cũng bởi những điều đó mà nhiều kẻ gian lợi dụng có lòng tham, lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng để làm yến giả, yến kém chất lượng. Hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu một số cách làm yến giả, yến kém chất lượng để tránh gặp phải những rủ ro khi mua yến nhé. 

1. Làm yến sào giả bằng cách độn yến

Độn yến là hình thức người bán nhằm làm tăng trọng lượng để bán được với giá cao hơn nên đã “độn” thêm những chất như đường, muối, chất kết dính, mủ trôm, agar, tinh bột vào tổ yến. Yến sào khi bị “độn” sẽ bị giảm giá trị dinh dưỡng và không còn an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng.

Không những thế, một cách khác để người bán làm giả yến sào bằng cách độn yến, đó là yến vụn sẽ được cho vào khuôn cùng với một số tạp chất hoặc hóa chất, đóng thành tổ và đem sấy một ngày một đêm thì cho ra thành phẩm gồm nhiều dạng như: hình chiếc lá, hình tròn, hình dài. Sau đó đem nhuộm với phẩm màu để được yến huyết, yến hồng, yến vàng để bán được với giá cao hơn.

 

 

2. Làm tổ yến giả bằng cách tẩy yến

Dùng thuốc tẩy là một trong những chiêu trò của các cơ sở sản xuất yến để tăng lợi nhuận. Do tổ yến có màu trắng, chỉ có lông kim và tạp chất là có màu đen nên họ sử dụng thuốc tẩy để tẩy các phần này trắng đi, tiệp màu với màu yến.

Ngâm yến trong thuốc tẩy để tẩy trắng yến vô cùng độc hại cho sức khỏe của con người. Do đó, để làm sạch yến cần phải có những nghệ nhân làm yến với tay nghề kĩ thuật cao.

Với phương pháp làm giả yến sào bằng cách dùng thuốc tẩy, nhà sản xuất yến có thể lời hàng triệu đồng cho mỗi sản phẩm yến. Tổ yến lấy về, loại bỏ lông, đất, cỏ và cắt thành miếng nhỏ. Sau đó ngâm yến vào nước cho tạp chất nổi lên, ngâm thuốc tẩy trắng. Cuối cùng dùng nước sôi rửa cho đến khi không còn mùi thuốc tẩy.

Để có được lợi nhuận cao mà huyết yến cũng được làm giả từ những đôi bàn tay phù thủy khéo léo, bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng. Phương pháp này vừa giúp các nhà sản xuất yến sào giả tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí gia công nên được sử dụng một cách bừa bãi tràn lan khắp cả nước. Và số chất độc hại như H2O2 (hoá chất có độc tố, có thể gây ung thư, không dùng cho thực phẩm- dùng để tẩy mùi tổ yến), SO2 và SO3 (dùng để làm trắng tổ yến) sẽ làm biến tính phần lớn các protein trong yến, làm yến mất mùi hoàn toàn hoặc có mùi như keo nhựa. Ngoài ra, các chất độc hại sẽ vẫn còn lưu lại trong yến gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng.

3. Dùng dầu ăn rửa yến

Nhiều cơ sở làm yến dùng dầu ăn và chà xát yến để loại bỏ lông kim và tạp chất. Yến phải được làm sạch tỉ mỉ bằng đôi tay khéo léo của các nghệ nhân, để giữ được trọn vẹn hương vị và dưỡng chất quý giá thay vì dùng dầu ăn hay tạp chất để loại bỏ lông yến.

Loại bỏ lông yến là một trong những công đoạn khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và kĩ thuật lành nghề nhất khi chế biến tổ yến. Do đó, nhiều cơ sở làm yến dùng dầu ăn và chà xát yến để loại bỏ lông kim và tạp chất. Với cách dùng dầu ăn để rửa yến như vậy có thể tiết kiệm được đến 50% thời gian loại bỏ lông.

Tuy nhiên, dầu ăn có thể hòa tan và lấy đi các dưỡng chất trong yến. Chưa kể nhiều cơ sở làm giả tổ yến sử dụng dầu ăn không rõ nguồn gốc xuất xử, dầu ăn pha bẩn để xử lí tổ yến. Dầu ăn không thể rửa sạch bằng nước nên sẽ bám lại vào yến; tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây mùi khó chịu và gây hại cho người dùng.

 

  

Trên đây chỉ là 3 trong nhiều cách làm giả tổ yến đang có trên thị trường yến sào, hy vọng có thể giúp bạn có thêm nhiều cách nhìn về tổ yến để đưa ra những lựa chọn đúng đắn khi mua tổ yến để sử dụng. Nếu bạn còn có thắc mắc nào về yến sào có thể gọi ngay 0936.281.237 của Yến Sào An Toàn để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất