Bất ngờ với cách phân biệt yến sào thật và yến sào giả bằng giấy quỳ tím

08/04/2020

Yến sào là loại thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe con người. Điều đó chỉ đúng với những sản phẩm tổ yến thật, chất lượng. Trên thị trường hiện nay, tổ yến và những sản phẩm từ tổ yến được bày bán rất đại trà. Vậy làm thế nào để biết đâu là loại yến sào thật và đâu là hàng giả? Hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu một cách phân biệt yến sào thật vô cùng thú vị. Đó là dùng quỳ tím. 

1. Tìm hiểu về quỳ tím

Quỳ tím là loại giấy có tẩm dung dịch etanol hoặc nước với chất màu tách từ rễ cây địa y Roccella và Dendrographa. Chúng thường được sử dụng để kiểm nghiệm độ pH.

Tổ yến giả thường được làm với 5 nguyên liệu chính sau:

  • Da heo;
  • Lòng trắng trứng;
  • Rong biển;
  • Đường;
  • Tinh bột.

Bằng các thủ pháp khác nhau, tổ yến giả được tạo ra rất giống với tổ yến thật. Bằng mắt thường ta rất khó phân biệt được. Tuy nhiên, nếu tổ yến giả được tạo ra từ các nguyên liệu trên, rất dễ dàng để phân biệt chỉ với quỳ tím.

2. Cách phân biệt yến sào thật và yến sào giả bằng giấy quỳ tím

Để nhận biết tổ yến thật giả bằng quỳ tím, ta thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, bạn cho một ít tổ yến vào nồi, đun lên.
  • Khi nước sôi thì tắt bếp rồi để nguội.
  • Kế tiếp, bạn cho giấy quỳ vào nước đun tổ yến. Bạn hãy quan sát màu của giấy quỳ.

Tổ yến thật có độ pH trung tính (độ pH = 7) nên giấy quỳ sẽ không chuyển màu khi bạn thử. Đồng thời, khi bạn đun sôi nước không có bọt, có màu trắng trong. Nếu không chắc chắn, bạn hãy tiếp tục đun sôi rồi để nguội. Sau đó, bạn tiến hành lọc nước qua giấy lọc và quan sát. Tổ yến thật sẽ trở lại dạng sợi bình thường, không có mùi. Giấy quỳ cũng sẽ không đổi màu.
Tổ yến giả lại có tính axit (độ pH = 5) nên giấy quỳ sẽ chuyển sang màu cam đỏ khi thử. Đồng thời, khi nước sôi sẽ xuất hiện nhiều bọt, nước tổ yến có màu trắng đục. Khi để nguội, bạn không thể lọc nước qua giấy lọc. Nếu như để qua đêm, tổ yến sẽ bị chảy nước và có mùi rất khó chịu.

Trên đây, Yến Sào An Toàn vừa gửi đến các bạn một cách vô cùng đơn giả mà hiệu quả để nhận biết tổ yến thật và tổ yến giả. Hy vọng, qua bài viết này bạn sẽ biết cách để nhận biết yến sào thật giả bằng quỳ tím. Chỉ tốn một chút thời gian nhưng có thể tránh được những nguy hiểm cho sức khỏe của bạn và người thân.

Nếu bạn muốn đảm bảo chắc chắn sẽ mua được sản phẩm yến sào thượng hạng, chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe, Yến Sào An Toàn là địa chỉ bạn có thể hoàn toàn tin tưởng để liên hệ. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất