Những sai lầm hay gặp phải khi chưng tổ yến

16/11/2019

Cách chế biến thông thường của yến sào là chưng cách thủy. Hình thức này khá là dễ tuy nhiên, một số người vì nghĩ dễ nên không lưu ý đến một số đặc tính của yến nên không thể giữ được dưỡng chất của yến. Bài viết dưới đây của Yến Sào An Toàn sẽ chỉ ra những sai lầm khi chưng cách thủy tổ yến với đường phèn để các bạn tránh nhé

1. Yến sào thích hợp với những đối tượng nào?

Yến sào là một thực phẩm bổ dưỡng có thể sử dụng cho nhiều đối tượng để bồi bổ sức khỏe: 

  • Phụ nữ: phụ nữ là doanh nhân, phụ nữ mang thai, tuổi trung niên, nội trợ, nhân viên văn phòng, phụ nữ có nhu cầu làm đẹp da, đẹp dáng…
  • Nam giới: thích hợp với tất cả đối tượng là nam giới.
  • Người già: người cao tuổi, người mắc các bệnh về tiểu đường, tim mạch, hô hấp kém, người đang trong giai đoạn sức khỏe suy giảm…
  • Trẻ em: trẻ em mới sinh, trẻ nhỏ, trẻ tuổi vị thành niên, trẻ cần tăng cường trí nhớ để học tập.
  • Người bệnh và những người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Yến Fami Health Yến Sào An Toàn là dòng yến sào kinh tế bồi bổ dành cho cả gia đình 

2. Những sai lầm thường gặp khi chưng cách thủy tổ yến

Chưng cách thủy là phương pháp chế biến yến sào hiệu quả nhất vì phương pháp này sẽ giúp giữ được nhiều chất dinh dưỡng từ yến sào nhất. Tuy nhiên, trước khi tiến hành chưng yến cách thủy, bạn nên lưu ý một số sai lầm sau đây để sử dụng yến được tốt nhất nhé. 

2.1 Chưng quá lâu hoặc quá gấp

Việc chưng các loại tổ yến như yến nuôi, yến đảo, hoặc yến đã tinh chế trong 1 thời gian khá lâu (hơn 1 giờ). Nếu nấu quá lâu, các chất dinh dưỡng trong tổ yến có thể sẽ bị suy giảm, hơn thế yến sẽ bị nhão ảnh hưởng đến trải nghiệm khi thưởng thức. Ngược lại nếu nấu quá gấp, yến chưa đủ độ cũng sẽ không ngon. Tốt nhất, bạn nên chế biến tổ yến với lửa vừa phải trong thời gian thích hợp sẽ đem lại hương vị và độ ngon vừa nhất.

Yến sào bạn chỉ nên giới hạn thời gian chưng yến từ 20–30 phút. Với lượng thời gian như vậy, tổ yến sẽ mềm, dai mà vẫn giữ được mức độ giòn ngon đúng điệu. Nếu là yến huyết thì các bạn có thể chưng với thời gian 1 giờ.

2.2 Chưng yến chung với những thực phẩm khác

Tuyệt đối không được chế biến yến sào trực tiếp cùng các loại thực phẩm khác. Chỉ nên sử dụng phương pháp chưng cách thủy hay dùng thố chưng yến chuyên dụng vì như vậy sẽ không làm mất đi các giá trị dinh dưỡng quan trọng có trong yến. Chế biến các thực phẩm khác riêng ở ngoài, chưng yến riêng sau khi yến chưng chín thì mới trộn dùng chung với các thực phẩm khác.

2.3 Chưng ở nhiệt độ nước sôi hoặc gia nhiệt quá nhanh

Hầu hết mọi người thường chưng yến như các thực phẩm thông thường khác. Điều này chưa chính xác vì tổ yến là thực phẩm hữu cơ chứa nhiều vi chất quý. Khi chưng yến ở nhiệt độ quá cao khoảng 100 độ C sẽ khiến cho protein bị phân hủy, do đó chỉ nên chưng yến ở nhiệt độ 80 độ C trở xuống. 

Ngoài ra, chưng yến với tốc độ gia nhiệt nhanh cũng làm mất đi các dưỡng chất.

3. Chưng yến cách thủy như thế nào cho đúng và khoa học nhất?

Sử dụng phương pháp thanh trùng của Pasteur

Phương pháp tiệt trùng Pasteur là quy trình làm nóng thực phẩm (luôn là chất lỏng) đến một nhiệt độ nhất định trong một khoảng thời gian xác định trước rồi sau đó làm lạnh đột ngột. Phương pháp này làm chậm qua trình hư, hỏng của thức ăn gây ra do vi sinh vật.

Hướng dẫn các bước chưng tổ yến sào đúng cách

- Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

  • Dụng cụ gồm có: bát sứ đựng yến, nhíp nhặt lông yến, rây để lọc sạch yến khỏi tạp chất. 
  • Nồi chưng cách thủy hoặc nồi chưng yến chuyên dụng.

Chưng yến bằng nồi chuyên dụng thông minh giúp chưng yến nhanh và hiệu quả

- Bước 2: Sơ chế/ Vệ sinh tổ yến

Áp dụng theo tỉ lệ nếu 10gram yến thô , yến sơ chế (rút lông), các bạn sẽ dùng 700ml nước ngâm trong 2 giờ, sau đó nhặt lông (yến thô) và rửa sơ tổ yến để loại sạch bụi bẩn và để ra rây inox cho ráo nước.

- Bước 3: Chưng yến

Cho nước vừa ngập phần yến và mang chưng cách thủy trong 20 – 30 phút tùy vào loại yến. Ở nhiệt độ 85o C Đối với Yến tươi thời gian ngâm ít hơn. Nếu muốn dùng yến ít đậm đặc, ta có thể cho thêm nước nếu cần.

Mẹo bạn cần biết:

  • Chúng ta sẽ để ý khi bề mặt bắt đầu nổi những bong bóng li ti. Đó là lúc nhiệt độ không quá 80 độ C.
  • Nếu chưng bằng nồi chưng yến, thời gian sẽ từ 60–80 phút do quá trình gia nhiệt chậm hơn. 
  • Sau đó, khi yến vừa đạt đủ nhiệt độ, ta bắt đầu cho đường phèn vào và khuấy đều cho đến khi đủ độ ngọt. Tỷ lệ 20g đường 

- Bước 4: Bảo quản yến sau khi chưng

Sau khi đạt đủ nhiệt độ (hoặc thời gian), chúng ta rút điện hoặc tắt bếp. Nếu muốn dùng nóng, ta có thể đợi cho yến nguội bớt và dùng ngay sau khi chưng.
Nếu muốn bảo quản. Sau khi chưng, lập tức cho yến vào tủ đông để giảm nhiệt độ đột ngột. Duy trì trong tủ đông 2–3 tiếng, sau đó ta dời lên tủ mát để bảo quản. Bằng cách này, ta có thể bảo quản hoàn toàn vi chất có trong tổ yến.

4. Một vài điều cần lưu ý

  • Đối với yến đã tinh chế, thời gian ngâm chỉ cần 15 phút là đủ. Do đã qua quá trình vệ sinh nước nhiều lần. 
  • Không chưng yến chung với bất kì thành phần nào khác. Ví dụ: hạt sen, táo đỏ, kỷ tử… tất cả đều phải chưng riêng độc lập với tổ yến.

Trên là tất cả các chia sẻ của về những sai lầm dễ mắc phải trong quá trình chưng yến cũng như sử dụng yến sào. Yến Sào An Toàn hi vọng mọi người đã biết được cách dùng yến để đạt được hiệu quả cao nhất nhé. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại gọi ngay hotline 0936.281.237 để được giải đáp ngay nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất