Người bệnh ung thư có nên ăn yến sào?

24/07/2018

Được mệnh danh đệ nhất bát trân ngự thiện, yến sào là một thực phẩm vô cùng quý giá và bổ dưỡng cho sức khỏe. Đối với trẻ em, người bình thường, người mới ốm dậy,... không ai có thể phủ nhận công dụng tuyệt vời của yến sào đối với cơ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc ung thư có ăn được yến sào không và tác dụng của yến sào đối với người bệnh ung thư như thế nào?

Nhiều ý kiến cho rằng người bệnh ung không nên ăn tổ yến bởi tổ yến sào chứa dinh dưỡng cao nên sẽ tác động nuôi lớn các tế bào ung thư phát triển khiến bệnh nhân bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu việc yến sào làm kích thích tăng trưởng các tế bào ung thư là một kết luận không chính xác. Hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

1. Yến sào không làm phát triển tế bào ung thư

Trong các thí nghiệm kiểm tra tác động của yến sào đối với sự tăng sinh tế bào, các tác giả chia tế bào trong cơ thể ra làm hai loại tế bào bình thường (khỏe mạnh) và tế bào đã bị biến đổi (trong đó có tế bào ung thư). Kết quả chỉ ra yến sào chỉ có tác dụng làm tăng sinh cho các tế bào khỏe mạnh mà không hề có một ảnh hưởng gì đến các tế bào đã bị biến đổi. 

Vì vậy, yến sào hoàn toàn không làm phát triển các tế bào ung thư trong cơ thể.

2. Tác dụng của yến sào đối với bệnh nhân ung thư

Yến sào chứa nhiều Protein, 18 loại acid amin và hơn 31 nguyên tố đa vi lượng bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng người bệnh khi ăn yến không những không bị khó tiêu bởi hầu hết các dưỡng có trong yến đều ở dưới dạng dễ hấp thụ đối với cơ thể.

Các nguyên tố như Br, Kẽm,... có trong yến tham gia vào quá trình kích thích hoạt động của enzyme tiêu hóa, hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn và kích thích người bệnh ăn ngon miệng. Đặc biệt, Yến sào làm giảm đáng kể tổn thương miễn dịch đường ruột do hóa trị liệu gây nên. 

Ngoài ra, Yến sào còn có tác dụng phục hồi nhanh chóng các tổn thương khi bị nhiễm xạ hay chất độc hại, kích thích sinh trưởng hồng cầu, ổn định thần kinh, tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.

Đối với các bệnh nhân đang trong giai đoạn hóa trị có thể nhận thấy sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể sau vài lần dùng yến như cơ thể và tinh thần thoải mái hơn, ăn ngon miệng, ngủ ngon,...

3. Chế độ ăn uống cần thiết của người bệnh ung thư:

Ung thư có tác động tiêu cực tới sức khỏe, nhiều bệnh nhân tìm cách bỏ đói ung thư bằng cách ăn uống kham khổ như cơm trắng muối mè, uống nước lã,... Tuy nhiên, đây lại là một phương pháp phản khoa học và có thể làm tình trạng của người bệnh thêm tồi tệ hơn. Thực tế, người bệnh ung thư cần có chế độ chăm sóc đặc biệt vì nhu cầu dinh dưỡng cao để chống chọi với bệnh tật trong khi khả năng ăn uống lại giảm sút.

Dinh dưỡng cho người bệnh ung thư cần có đầy đủ Vitamin, khoáng chất và Protein. Một chén yến sào chưng hạt sen đường phèn vào buổi sáng giúp cải thiện sức khỏe đáng kể đối với bệnh nhân ung thư.

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh ăn các loại thịt màu đỏ, thực phẩm tái sống, các món gây khó tiêu và đặc biệt, không nên ăn các thực phẩm có chất kích thích, bị biến đổi ren, trái mùa,...

Ung thư tuy là căn bệnh quái ác, tuy nhiên nếu bạn biết cách chăm sóc sức khỏe hợp lý thì có thể ngăn chặn và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Ngoài việc thiết lập chế độ ăn uống hợp lý bệnh nhân ung thư cũng nên tập thể dụng đều đặn để cải thiện sức khỏe và tinh thần tốt hơn nhé!

Yến Sào An Toàn đồng hành cùng sức khỏe gia đình bạn!

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 

Bài viết mới nhất