Công dụng của yến sào trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp

04/12/2019

Yến sào được xem là loại thực phẩm thần kì, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phù hợp với mọi độ tuổi. Các chất dinh dưỡng từ yến sào có tác dụng tăng cường miễn dịch và sinh trưởng tế bào. Vậy công dụng của yến sào trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp như thế nào, hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu ở bài viết hôm nay nhé.

1. Công dụng của yến sào trong việc hỗ trợ điều trị bệnh

Yến sào chứa nhiều chất proteoglycan – đặc biệt là GAG – có tính chất rất giống ma trận ngoại bào của sụn. Xuất phát từ suy đoán khả năng kích thích sinh trưởng tế bào và chữa lành tổn thương của yến sào trong một số nghiên cứu trước, các nhà khoa học đã nghiên cứu để tìm hiểu khả năng của chiết xuất yến sào trong việc ngăn ngừa tế bào sụn khớp bị thoái hóa.

Đại học Kỹ thuật Malaysia và Đại học Kebangsaan Malaysia năm 2013 đã thực hiện nghiên cứu: “Tinh chất yến sào là chất bảo vệ sụn khớp cho tế bào sụn khớp tách từ đầu gối người bị viêm xương khớp: nghiên cứu trong ống nghiệm".

Thực hiện nghiên cứu yến sào và bệnh viêm khớp

- Chế biến yến sào: Tinh chất yến sào được chuẩn bị bằng phương pháp chưng yến sào đã làm sạch và xay vụn ở nhiệt độ 80 độ C, sau đó lưu trữ ở nhiệt độ 4 độ C trong quá trình sử dụng.

- Lựa chọn sụn khớp: Sụn khớp được tách ra từ 6 bệnh nhân bị viêm xương khớp có tuổi từ 55-70 được phẫu thuật thay thế khớp gối. Sụn được lấy ra từ phần không chịu tải của xương đùi. Mỗi mẫu thí nghiệm đều đạt các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng của nghiên cứu. Các tế bào sụn khớp sau đó được tách ra và nuôi cấy trong môi trường ống nghiệm và bổ sung yến sào ở mức độ từ 0 đến 3% trong vòng bảy ngày.

Kết luận: Yến sào làm tăng sinh trưởng tế bào sụn khớp

Các kết quả đo đạc cho thấy bổ sung tinh chất yến sào ở mức 0.5% – 1.0% có tác dụng thúc đẩy sự sinh trưởng của tế bào sụn khớp. Việc bổ sung tinh chất yến sào có thể giảm hoạt động của các gen dị hóa ở các tế bào sụn khớp được nuôi cấy.

Lượng sản xuất hormone Prostaglandin E2 giảm rõ rệt khi tế bào sụn khớp được nuôi cấy với tinh chất yến sào. Về hoạt động của các gen đồng hóa, sự sản xuất các chất có tác dụng bảo vệ xương sụn như Collagen type II, Aggrecan và SOX-9 cũng như GAG cũng tăng trong nhóm được bổ sung tinh chất yến sào.

Hoạt động dị hóa của tế bào sụn khớp được nuôi cấy giảm rõ ràng khi được bổ sung tinh chất yến sào. Khả năng kìm hãm men tiêu hủy cấu trúc nền, cytokine và các chất môi giới dị hóa cho thấy khả năng yến sào có thể là một phương thuốc để ngăn chặn viêm nhiễm/thoái hóa trong chữa trị bệnh viêm xương khớp.

Tinh chất yến sào cũng làm tăng khả năng đồng hóa của tế bào sụn khớp, mặc dù không rõ rệt bằng khả năng chống dị hóa. Do đó, các nhà khoa học kết luận rằng tinh chất yến sào rất có tiềm năng trong bảo vệ sụn khớp.

Yến Fami Health Yến Sào An Toàn - Dòng yến bồi bổ kinh tế dành cho cả gia đình

2. Một số lưu ý khi dùng yến sào cho người bệnh xương khớp

  • Nếu bệnh nhân đang dùng thuốc và điều trị dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ thì phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi dùng yến sào hay bất kỳ thực phẩm bồi bồ nào khác.

  • Lần đầu tiên dùng yến sào nếu có các biểu hiện của việc dị ứng như mẩn ngứa, buồn nôn, tiêu chảy,... thì dừng ngay việc dùng yến sào.

  • Nên chưng yến sào với đường phèn khi bắt đầu làm quen với yến sào. Bởi yến chưng đường phèn đơn giản, dễ chế biến và hương vị cũng dễ dùng. Cho thêm một vài lát gừng nhỏ để tăng thêm hương vị cho chén yến sào chưng đường phèn nhé. 

  • Đối với người trưởng thành có thể dùng 3 - 5g yến/lần ăn và dùng 2 - 3 lần/ tuần. Dùng thường xuyên và điều độ để thấy được sự hiệu quả của yến sào.

Yến Sào An Toàn là địa chỉ cung cấp yến thô và yến tươi chưng sẵn chất lượng với giá cả hợp lý, cùng phương châm sức khỏe khách hàng là sức khỏe của chính mình và người thân. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về yến sào bạn có thể liên hệ với Yến Sào An Toàn qua hotline 0936.281.237 để được tư vấn kỹ hơn nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bài viết mới nhất