Những độ tuổi nào, đối tượng nào có thể và nên sử dụng yến sào?

07/04/2020

Yền sào từ lâu đã nổi tiếng là một loại thực phẩm bổ dưỡng, một mòn quà đầy giá trị mà thiên nhiên ban tặng. Mặc dù chưa đựng rất nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng không phải mọi độ tuổi, đối tượng nào cũng có thể dùng được loại thượng phẩm này. Trong bài viết này, Yến Sào An Toàn sẽ cùng các bạn tìm hiểu xem những độ tuổi nào, đối tượng nào có thể và nên sử dụng yến sào nhé.

1. Trẻ em có nên sử dụng yến sào hay không?

Trẻ em chính là đối tượng nên sử dụng tổ yến sào. Với tổ yến thô, các mẹ cần có quy trình chế biến khoa học và đảm bảo giữ lại nhiều dưỡng chất của yến nhất.

Yến sào tốt cho trẻ nhỏ bởi chứa hàm lượng protein, các loại axit amin cũng như nhiều nguyên tố vi lượng khác, rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, sử dụng yến sào còn có tác dụng giúp trẻ bổ phế, kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giúp trẻ em nhanh phục hồi sau khi bệnh. Ngoài ra yến sào còn chứa các khoáng chất như canxi, sắt, kali, phốt pho và magie mà cơ thể đang phát triển của trẻ thường hay bị thiếu.

Tuy nhiên đừng lạm dụng yến sào là lời khuyên mà các chuyên gia khuyến nghị khi sử dụng loại thực phẩm này. Một vài điều nên nhớ nằm lòng khi bổ sung yến sào vào thực đơn ăn dặm của trẻ là:

  • Trẻ sơ sinh (dưới 12 tháng): Sử dụng sữa mẹ là tốt nhất, lời khuyên là phụ huynh KHÔNG nên cho bé sử dụng yến sào vào giai đoạn này. 
  • Trẻ 1-3 tuổi: Ở độ tuổi này bé có thể dùng yến sào, phụ huynh nên chưng và xay yến sào chung với sữa, cho bé thử từ từ từng ít một. 
  • Trẻ 3-10 tuổi: Trong giai đoạn này, trẻ hay mắc các bệnh thông thường như ho, cảm lạnh, bệnh cúm, sổ mũi... Do đó, việc dùng tổ yến sẽ giúp bé phòng bệnh nhờ vào việc tăng sức đề kháng hoặc dùng yến để giúp bé nhanh chóng lấy lại sức khỏe đang hoặc sau khi bệnh. Hằng tháng, phụ huynh có thể cho bé dùng đều đặn 100g tổ yến, chia ra sử dụng cách ngày.

2. Lưu ý khi cho trẻ em sử dụng yến sào

Không nên cho trẻ ăn yến ngay trước hoặc sau bữa ăn, nếu thường xuyên như vậy sẽ dễ làm trẻ biếng ăn, gây tác dụng ngược, làm trẻ suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nên cho các em ăn yến sào đều đặn theo lịch thường xuyên thì sẽ mang lại tác dụng tốt nhất, thay vì ăn thỉnh thoảng (không đều) với một lượng yến lớn.

3. Người trưởng thành nên sử dụng yến sào như thế nào?

  • Đối với phụ nữ: Yến sào là thần dược trẻ hóa dành cho phái đẹp. Tổ yến có tác dụng làm đẹp da, tái tạo da, làm da mịn màng tươi trẻ do trong tổ yến có chứa hàm lượng collagen tự nhiên cao và dễ dàng hấp thụ. Ngoài ra tổ yến còn có khả năng ngăn ngừa mụn, nám, tàn nhang.
  • Đối với nam giới: Yến sào giúp tăng cường sức khỏe, tinh thần thoải mái, cải thiện chức năng sinh lý, giải độc gan.
  •  Đối với người cao tuổi: Yến sào giúp kéo dài tuổi thọ, tăng cường trí nhớ và ngăn chặn quá trình lão hóa, đồng thời đẩy lùi bệnh tật và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi thể lực.

4. Đối tượng nào không nên sử dụng yến sào

Yến sào tốt cho sức khỏe con người, tuy nhiên theo Đông y, tổ yến sào có tình hàn, nên khi cơ thể hàn lạnh thì không nên dùng tổ yến, cụ thể, những đối tượng sau không nên sử dụng yến sào:

  • Những người gầy yếu, cơ thể xanh xao, tỳ vị hoạt động yếu, không hấp thu được thực phẩm, dưỡng chất. 
  • Những người có triệu chứng viêm da, viêm phế quản cấp, viêm nhiễm tiết niệu, sốt thực nhiệt không nên dùng yến sào. 
  • Những người cảm mạo, sốt nhức đầu, đau bụng do lạnh hoặc đầy bụng, ho nhiều đàm loãng. 
  • Các đối tượng nằm trong tình trạng dương khí suy yếu với các triệu chứng người lạnh, sợ lạnh, tiêu lỏng, tiểu nhiều lần, nước tiểu trong.

Bài viết trên đây, Yến Sào An Toàn vừa cung cấp đến bạn một số thông tin về những độ tuổi có thể sử dụng yến sao. Bên cạnh đó là những đối tượng không nên sử loại thực phẩm này. Yến Sào An Toàn hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết sẽ hữu ích với bạn. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất