Tổ yến chưng vải - món ngon giải nhiệt nhất định phải thử trong mùa hè này

05/06/2023
Tổ yến chưng vải sẽ là món ăn giải nhiệt mà các mẹ không nên bỏ qua trong mùa hè này. Các mẹ có biết vì sao không? Nếu chưa biết, hãy cùng Yến Sào An Toàn tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

1. 7 công dụng tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe con người

Mùa hè chính là thời điểm chúng ta được thưởng thức những quả vải tươi ngon, mọng nước nhất. Ngoài hương vị "càng ăn càng cuốn", quả vải còn có rất nhiều công dụng tốt như:

1.1 Phòng chống ung thư

Nhờ nguồn hợp chất polyphenol, flavonoid dồi dào cùng các chất kháng oxy hóa nên quả vải có những đặc tính kháng ung thư vô cùng mạnh mẽ. Có nhiều thí nghiệm được thực hiện trên chuột cho thấy, quả vài có chức năng ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư vú và ức chế sự hình thành các khối ưng bướu. 

1.2 Hỗ trợ tiêu hóa

Vải có chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp kiểm soát các vấn đề liên quan đến đường ruột, làm sạch ruột, dạ dày. Ngoài ra, vải còn giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn, ăn ngon miệng hơn và chữa chứng ợ nóng, làm giảm cảm giác nóng dạ dày. 

1.3 Cung cấp nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin K, vitamin E, vitamin B6,...

Giúp tăng cường đề kháng, giảm khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm, chống viêm. Vitamin C giúp kích thích cơ thể sản sinh thêm nhiều tế bài bạch cầu, có vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa, nhờ đó làn da được bảo vệ, tươi trẻ hơn. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn vải có thể giúp chống lại chứng cảm lạnh vô cùng hiệu quả

1.4 Giảm nguy cơ đột quỵ

Với hàm lượng vitamin C cao và hàm lượng cholesterol, natri không đáng kể có trong quả vải giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và các tình trạng sức khỏe khác như tổn thương oxy hóa, xơ vữa động mạnh, các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, cũng như làm ngăn ngừa tình trạng đột quỵ, đau tim. 

1.5 Bổ sung nước cho cơ thể

Trong quả vải có chứa một lượng nước dồi dào, chính vì vậy khi ăn vải có thể giúp xoa dịu cơn khát, làm mát cơ thể trong những ngày hè nóng bức. Đây có thể coi như là một chất điện giải rất tốt cho cơ thể. 

1.6 Chữa lành những tổn thương gan

Trong quả vải có chứa các chất bảo vệ ga, giúp điều trị hiệu quả các bệnh về gan, những tổn thương gan do uống quá nhiều bia rượu, do thiếu máu, nhiễm trùng hay suy dinh dưỡng.

1.7 Cải thiện quá trình trao đổi chất

Ăn vải sẽ giúp tăng tốc độ đồng hóa carbohydrate. protein và chất béo trong thực phẩm, giúp thức đẩy sự thèm ăn, tăng cường trao đổi chất và duy trì trọng lượng cơ thể 1 cách tối ưu nhất. 
Tuy quả vải có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng ta cũng không nên lạm dụng, ăn quá nhiều. Vì quả vải có tính nóng nên ăn nhiều sẽ gây nhiệt miệng, mất cân bằng nhiệt trong cơ thể, gây dị ứng, chảy máu mũ,... 

2. Công thức chế biến tổ yến chưng vải tươi ngon bổ dưỡng

Với những công dụng tốt từ quả vài kết hợp với yến sào chắc chắn lợi ích sẽ nhân gấp đôi, đúng không các mẹ. Vậy hãy cùng Yến Sào An Toàn vào bếp thực hiện ngay món tổ yến chưng vải thanh mát, giải nhiệt cho cả gia đình thôi nào. 
Nếu các mẹ vẫn muốn tìm hiểu kỹ hơn về công dụng của yến sào thì hãy tham khảo thêm bài viết này nhé. 

2.1 Chuẩn bị nguyên liệu 

Công thức tổ yến chưng vải dành cho 1 người ăn sẽ bao gồm:
  • 10g tổ yến khô
  • 4 quả vải
  • 1 ít táo đỏ, kỷ tử, chia
  • 2 muỗng cà phê đường phèn

2.2 Cách chế biến tổ yến chưng vải

- Sơ chế nguyên liệu: Ngâm 10g tổ yến khô trong nước khoảng 30 phút để tổ yến nở ra. Sau 30 phút tiến hành nhặt lông yến (đối với loại tổ yến còn lông) và làm sạch tổ yến. Tiếp theo, rửa sạch vải và tách hạt vải rồi chia nhỏ thành các miếng vừa ăn. 

- Làm tổ yến chưng vải:

  • Yến sau khi làm sạch, cho vào nồi chưng yến và thêm khoảng 150ml nước lọc
  • Tiếp đó, lần lượt cho các nguyên liệu chưng kèm như táo đỏ, kỷ tử, 2 muỗng cà phê đường phèn vào trong nồi chưng yến.
  • Đặt nồi chưng lên bếp, bật bếp chưng cách thủy yến trong khoảng 25 phút. Sau 25 phút, cho thêm vải đã sơ chế vào nồi chưng yến rồi tắt bếp.
  • Sau khi tắt bếp, cho thêm hạt chia vào ngâm tiếp khoảng 15 phút cho hạt chia nở ra. Vậy là bạn đã hoàn thành xong 1 nồi tổ yến chưng vải rất dễ dàng và nhanh chóng rồi. 
Tổ yến chưng thơm ngon kết hợp vị thanh mát của quả vải cùng với táo đỏ, kỷ tủ và chia sẽ tăng thêm hương vị cho món ăn. Các mẹ hãy dành thời gian để chế biến món tổ yến chưng vải này cho cả nhà cùng bổi bổi, tăng cường sức đề kháng và giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng, oi ả nhé. 

 

 
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất