Yến sào bổ sung protein cho người bệnh sau phẫu thuật

01/07/2019

Nếu bạn có người thân đang trong quá trình của giai đoạn hồi phục vết thương thì chắc hẳn bạn sẽ có những nỗi băn khoăn trong việc lựa chọn các loại thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng và hỗ trợ cho việc phục hồi vết thương hậu phẫu thuật. Yến sào, một trong 8 món bát trân, từ lâu đã nổi tiếng với công dụng bồi bổ sức khỏe cho mọi đối tượng. Chính vì vậy, yến sào hoàn toàn phù hợp để bồi bổ cho người sau phẫu thuật.

1. Các giai đoạn của phẫu thuật

Dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động, cũng như làm tăng sức đề kháng của cơ thể. Đặc biệt đối với người bệnh, bệnh nhân sau phẫu thuật thì dinh dưỡng được coi như là biện pháp hỗ trợ điều trị tiên quyết để giúp cho bệnh nhân mau lành bệnh.

Giai đoạn trước phẫu thuật: Dinh dưỡng hợp lý sẽ làm tăng khả năng đề kháng, tăng khả năng tiêu hóa của đường ruột, duy trì cân nặng, làm giảm khả năng nhiễm trùng. Nguyên tắc trong giai đoạn này là: bổ sung dinh dưỡng lành mạnh (giàu đạm, vitamin và khoáng chất hạn chế dầu mỡ động vật, đường và tinh bột). Đảm bảo cho bệnh nhân một sức khỏe tốt nhất để trải qua quá trình phẫu thuật.

Các giai đoạn chuyển hóa sau phẫu thuật

Giai đoạn đầu: Sau khi mổ 1 – 2 ngày. Ở giai đoạn này, do vẫn còn ảnh hưởng của thuốc mê nên nhiệt độ cơ thể tăng. Quá trình chuyển hóa cần nhiều nitơ, kali, làm mất cân bằng lượng nitơ âm tính khiến cơ bị liệt dẫn đến liệt ruột. Bệnh nhân cảm thấy rất mệt mỏi và bị trướng hơi.

Giai đoạn giữa: Từ ngày thứ 3 – 5 sau mổ. Thông thường đến thời điểm này nhu động ruột đã hoạt động bình thường trở lại. Bệnh nhân tỉnh táo hơn, có cảm giác đói nhưng vẫn chưa muốn ăn. Lượng kali bài tiết giảm, nitơ bài tiết cũng thế và cân bằng nitơ trở lại bình thường.

Giai đoạn hồi phục: Đến giai đoạn này bệnh nhân đã có thể đại, tiểu tiện bình thường, hàm lượng kali máu dần trở lại bình thường. Vết mổ đã khô và liền.

Thời gian đầu sau khi phẫu thuật người bệnh mất máu mất nước nên cần bổ sung dinh dưỡng dạng nước để bù nước cũng như để cơ thể dễ hấp thu dinh dưỡng hơn. Sau giai đoạn bù nước cơ thể sẽ cần một lượng lớn protein và năng lượng. Vì vậy bệnh nhân nên chọn các loại thực phẩm cung cấp lượng protein cao và dễ hấp thu.

Yến sào - một trong những món ăn giàu protein tốt cho sức khỏe người bệnh

2. Công dụng của yến sào đối với bệnh nhân phẫu thuật

Các nghiên cứu cho thấy, yến sào có chứa bao 2 yếu tố chính: glyco và protein (45 – 55%) cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, cần thiết cho bệnh nhân sau phẫu thuật vì có hàm lượng protein cao. Trong đó, lượng protein có trong yến sào là một trong những thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất, vì đây là loại dưỡng cần có khả năng tái tạo và sản sinh tế bài mới nên việc tăng cân sẽ được hỗ trợ hoàn hảo hơn.

Ngoài ra, trong thành phần yến sào có 18 loại acid amin, đặc biệt là acid valine, isoleusine…có tác dụng phục hồi và chữa lành vết thương, tăng hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm khuẩn sau các cuộc phẫu thuật.

Bệnh nhân sau phẫu thuật bồi bổ bằng Yến Sào vô cùng thích hợp

3. Các món ăn đơn giản dễ làm từ yến sào

Yến sào chưng hạt sen

Xem tại: Yến chưng hạt sen

 

Cháo tổ yến thịt bằm.

Xem tại: Cháo tổ Yến thịt bằm

 

Sau một cuộc phẫu thuật, việc được chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng như thế nào rất quan trọng, chính vì vậy hãy chọn những sản phẩm tốt nhất để bồi bổ cho người bệnh để quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về yến sào cũng như các dòng yến đang có trên thị trường hiện nay, thì đừng ngần ngại gọi ngay cho Yến Sào An Toàn qua hotline 0936.281.237 để được tư vấn chi tiết nhé.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài viết mới nhất